Chỉ số nước ối theo tuổi thai

Chỉ số nước ối là gì? Chỉ số nước ối chính là môi trường sống của thai nhi trong suốt 40 tuần thai. Vì thế, việc theo dõi chỉ số nước ối (AFI) là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Vậy chỉ số nước ối theo tuổi thai bao nhiêu là đủ, nước ối bao nhiêu là bình thường và chỉ số nước ối tính theo mm có khác gì so với chỉ số nước ối tính theo cm hay không? Đây là những thắc mắc của nhiều mẹ bầu khi đi khám thai, khi trải qua các tuần thai khác nhau. Vì thế trong bài viết này, GĐLVG sẽ giải thích cụ thể chỉ số nước ối theo tuổi thai và các thông tin liên quan.
Chỉ số nước ối tính theo mm là một thông số quan trọng trong thai kỳ. Khi xét nghiệm, siêu âm, những con số này giúp mẹ bầu biết được góc ối sâu nhất bao nhiêu là dư ối, bao nhiêu là đủ. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho phụ nữ mang thai những giải pháp giúp sự phát triển của thai nhi được đảm bảo an toàn nhất.

Chỉ số nước ối là gì?

Chỉ số nước ối theo tuổi thai được ký hiệu: AFI. Đây là một thông số cho biết lượng nước ối trong bụng bà bầu ở một mức nhất định. Từ đó, bác sĩ có thể đánh giá phụ nữ mang thai có nước ối bình thường hay bị thiếu ối, đa ối.
Thông số này được đo bằng cách: Lấy rốn của mẹ làm mốc, chia bụng làm 4 phần với 2 đường dọc ngang. Mỗi phần chọn ra 1 túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cuối cùng, cộng 4 chiều dài lại sẽ ra chỉ số ối AFI (đơn vị cm). Thực tế thì Nước ối được tạo thành từ thai nhi, màng ối và máu của mẹ.

Chỉ số ối tính theo mm có khác với tính theo cm không?

Trên thực tế, chỉ số nước ối AFI sẽ được các bác sĩ lấy đơn vị đo là cm. Tuy nhiên, có những cơ sở y tế lại lấy đơn vị đo là mm. Điều này đã khiến rất nhiều mẹ bầu hoang mang trong suốt 40 tuần thai.Thực chất của vấn đề này rất đơn giản. Đơn vị đo cm và mm có cách tính giống nhau. Nó chỉ có sự chệnh lệch về đơn vị. Vì vậy, các mẹ không cần quá lo lắng về chuyện dùng đơn vị nào để tính. Sử dụng chỉ số nước ối tính theo mm cũng được mà cm cũng được.
Ví dụ: Sau khi đi xét nghiệm và siêu âm, chỉ số nước ối của mẹ là 15cm. Vậy chỉ số nước ối tính theo mm sẽ là 150.
Chỉ số nước ối theo tuổi thai 40 tuần. Chỉ số nước ối là gì? Chia sẻ cách tính chỉ số nước ối tính theo mm
Chỉ số nước ối theo tuổi thai 40 tuần. Chỉ số nước ối là gì? Chia sẻ cách tính chỉ số nước ối tính theo mm

Mẹ bầu bị thiếu ối, đa ối có ảnh hưởng nhiều đến thai nhi không?

Chỉ số ối bao nhiêu mm là bình thường? Để bé yêu được khỏe mạnh và phát triển toàn diện, mẹ bầu nên chú trọng đến thể tích nước ối trong suốt 40 tuần thai.

Bà bầu bị thiếu ối, vô ối

Thai nhi có thể bị dị tật rất cao khi chỉ số nước ối nhỏ hơn hoặc bằng 5cm
Trường hợp thiếu ối, vô ối xảy ra khi mẹ bầu trong tình trạng bị suy dinh dưỡng, vỡ ối non, thai quá ngày sinh hoặc hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa của thai nhi gặp vấn đề nghiêm trọng. Thể tích nước ối chỉ nằm dưới 200ml.

Mẹ bầu bị đa ối

Nếu phụ nữ mang thai bị tiểu đường, gặp các vấn đề về bệnh lý của màng ối, bánh nhau dây rốn, phù nhau thai,… thì rất dễ dẫn đến tình trạng đa ối. Khi bị đa ối, thể tích nước ối trong cơ thể mẹ vượt mức 200ml.

Nước ối bao nhiêu là bình thường?

Chỉ số ối bao nhiêu mm là bình thường? Để đổi chỉ số nước ối tính theo mm một cách chính xác nhất, mẹ nên theo dõi 5 mức độ nước ối dưới đây:
Để bé phát triển và chào đời khỏe mạnh, mẹ nên duy trì một lượng nước ối ổn định và bình thường
  • Bình thường (6 – 18cm): Phụ nữ mang thai có thể yên tâm với chỉ số này.
  • Dư ối (12 – 25cm): Đây vẫn là chỉ số an toàn trong 40 tuần thai. Mẹ không nên quá lo lắng.
  • Bà bầu bị đa ối (lớn hơn 25cm): Sau khi đổi ra chỉ số nước ối tính theo mm, nếu con số này vượt mức 250, mẹ nên đi kiểm tra bác sĩ để có hướng điều trị ngay lập tức.
  • Thiểu ối (nhỏ hơn hoặc bằng 5cm): Khi bị thiểu ối, bà bầu phải đối diện với nhiều biến chứng thai kỳ như vỡ ối sớm, sinh non hoặc băng huyết sau sinh.
  • Vô ối (nhỏ hơn 3cm): Vô ối có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc sinh non.

Chỉ số nước ối theo tuổi thai nhi sẽ như sau

  • Chỉ số nước ối tuần 20 khoảng 350ml.
  • Chỉ số nước ối tuần 25 & 26 là 670ml.
  • Chỉ số nước ối tuần 32, tuần 33, tuần 34, tuần 35 và tuần 36 là khoảng 800 ml hoặc cao hơn.
  • Thai 37 tuần nước ối bao nhiêu là đủ: Khoảng 800ml +.
  • Chỉ số nước ối tuần 39, tuần 40 đến tuần 42 nước ối sẽ giảm xuống còn khoảng từ 540 – 600 ml. Chú ý, đây chỉ số nước ối tuần 39 trở đi sẽ trong khoảng 540 đến 600ml. Các mẹ phải theo dõi, Nếu nước ối thấp hơn 500ml thì bác sỹ thường sẽ tư vấn phải mổ và đây là cũng câu trả lời cho câu hỏi “nước ối bao nhiêu thì phải mổ?“.
Dựa theo bảng chỉ số của nước ối thai nhi tính theo cm dưới đây, các mẹ bầu có thể biết được bé con của mình đang có mức nước ối bình thường hay không. Nước ối ở mức độ nào thì cần lưu ý đặc biệt.
Để xem chỉ số nước ối tính theo mm thì các mẹ cứ quy đổi 6 cm = 60 mm. Tương tự: 100mm bằng bao nhiêu cm thì 100mm = 10cm chỉ số nước ối theo tuổi thai nhi.
Đánh giá mức độ nước ối Chỉ số nước ối (cm) Lưu ý cho mẹ bầu
Bình thường 6 – 18 Không có vấn đề gì phải lo lắng, mẹ bầu có thể yên tâm với chỉ số này
Dư ối 12 – 25 Dư ối ở mức này vẫn đang ở an toàn, mẹ bầu cũng không có gì phải lo lắng
Đa ối > 25 Đa ối là vấn đề nguy hiểm, các mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý. Thai nhi có thể có rất nhiều biến chứng xảy ra như vỡ ối sớm, sinh non, nhau bong non, mẹ bầu bị băng huyết sau sinh.
Thiếu ối ≤ 5 Thiếu ối thường có nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi như tăng tỷ lệ sinh mổ, tăng tỷ lệ suy thai nhi, dị tật thai nhi.
Vô ối < 3 Thiếu ối dẫn đến vô ối có thể khiến thai chết lưu ngay trong bụng mẹ hoặc sinh non.
Với những thông tin về chỉ số nước ối theo tuổi thai nhi chỉ số nước ối tính theo mm ( chỉ số nước ối tính theo cm). Hy vọng bà bầu sẽ quan tâm đến sức khỏe của bản thân cũng như thai nhi nhiều hơn. Chúc các mẹ luôn luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ!

Nguồn bài viết: https://giadinhlavogia.com.vn/chi-so-nuoc-oi-theo-tuoi-thai/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hình xăm đẹp cho nam giới năm 2020

Cách đặt tên cho con gái 2020 hợp phong thủy

Điềm báo nhảy mũi theo ngày giờ là gì?